• Home  / 
  • Cây Cảnh
  •  /  Cây hoa dâm bụt có ý nghĩa gì? cách trồng, chăm sóc

Cây hoa dâm bụt có ý nghĩa gì? cách trồng, chăm sóc

By achocanh / a couple of years ago

Cây hoa dâm bụt, theo quan niệm của các cụ ta ngày xưa, hoa dâm bụt tượng trưng cho những người con gái không đàng hoàng bởi vì hoa râm bụt thường được trồng ở ngoài hàng rào, người người đi qua đều dễ dàng chiêm ngưỡng và ngắt hái.

Hoa dâm bụt là loài hoa không còn xa lạ gì với những người dân dân con Việt Nam, từ xưa loại hoa này thường được trồng ở những hàng rào với công dụng trang trí. Hiện tại, hoa dâm bụt được nhiều người nghe biết và yêu thích bởi vẻ đẹp và ý nghĩa biểu tượng của nó. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về loài hoa này. Hãy cùng tìm hiểu ngay tại chỗ này nhé.

Đặc điểm hoa dâm bụt

Nội dung [show]

Hoa Dam But 02 800x600

Cây hoa dâm bụt hay mộc cần, phật tang hay bông lồng đèn là loài hoa mang tên khoa học là Hibiscus Rosa-sinesis, thuộc họ Cẩm quỳ (Malvaceae), hoa dâm bụt có cỗi nguồn từ Trung Quốc và được xem là quốc hoa của Malaysia. Ở Việt Nam, từ xa xưa loài hoa này đã vô cùng phổ thông được trồng ở những hàng rào với tác dụng trang trí.

Dâm bụt là loại thân gỗ mọc đứng có độ cao trung bình từ 4 – 5m, cây phân nhành dày đặc ở sát gốc hoặc các cành. Thân non thì có màu xanh lục và chuyển nâu xám có nốt sần khi về già, có tản mát lông đa bào hình sao có tán lá rộng từ 4 – 7cm.

Hoa Dam But 81 800x536

Lá cây là loại lá đơn mọc cánh, phiến lá hình trứng hoặc hình bầu dục có đầu nhọn, gốc tròn và bìa lá có răng cưa. Lá thường mềm và có màu xanh bóng, mặt trên thì đậm hơn mặt dưới, gân lá hình chân vịt nổi rõ ở mặt dưới từ 5 – 7 gân chính.

Hoa dâm bụt thường mọc ở nách lá, có kích tấc từ 5 – 10cm, có từ 6 – 7 đài hình sợ mỏng, nhọn và có màu xanh lục dài. Dâm bụt có hoa đa dạng sắc tố từ trắng chuyển sang đỏ hoặc hồng, và ra hoa quanh năm. Quả cây có hình trứng, có 5 thùy khô bên trong chứa hạt giống.

Hoa dâm bụt là loài cây thích ứng tốt với nhập cuộc ánh sáng tự nhiên, có khả năng chịu hạn tốt, sinh trưởng và phát triển nhanh. Ăn nhập sống ở những vùng nhiệt đới gió mùa gió mùa, thường ra hoa trong môi trường tự nhiên tự nhiên nóng ẩm.

Sự tích hoa dâm bụt

Chuyện kể rằng, thời trước tại một ngôi làng nhỏ ở Ấn Độ có hai chị em là Nađi và Naban sống với nhau. Bố mẹ mất sớm, Naban bị liệt cả hai chân nên hai chị em rất thương nhau, dựa vào nhau để sống. Ngày ngày Nađi bày trò chơi với em, Naban rất thích nhìn chị chạy nhảy và cũng ước ao có một đôi chân khỏe mạnh như vậy.

Và một ngày kia, Nađi quyết định rời khỏi làng để đi xin các thần ban cho Naban một đôi chân, em đi mãi, đi mãi, đôi chân của em bỏng phồng rộp cả lên. Nhưng em vẫn cố gắng nỗ lực nỗ lực tiếp tục đi, đến khi em thiếp đi dưới một gốc cây bên đường.

Xem Thêm  Phân biệt các loại gỗ thông hiện nay và tác dụng của gỗ thông

Hoa Dam But 01 800x1422

Lúc tỉnh dậy thì em thấy một cụ già râu tóc bạc phơ ngồi cạnh và Nađi kể câu truyện của mình cho cụ nghe. Nghe xong ông cụ đặt tay lên đầu Nađi và nói :”Ông có thể chữa lành chân cho em cháu. Nhưng khi chân Naban khỏi thì chân cháu sẽ không còn còn đi lại được nữa”. Vì thương em nên Nađi đã đồng ý.

Chiếc áo đỏ của ông bụt trở nên chiếc dù đưa hai ông cháu về nhà Nađi. Ông chữa lành chân cho tất cả những người dân em, và cảm động trước tình cảm của hai chị em nên ông đang không lấy đồng thời chân khỏe mạnh mẽ của Nađi. Hai chị em vui sướng nhảy múa, còn ông lão mỉm cười rồi biến mất chỉ để lại một hàng cây mát xanh, nở ra những bông hoa đỏ thắm, mỗi bông hoa giống như một chiếc ô nhỏ. Loài hoa này đây là hoa dâm bụt.

Hoa Dam But 71 800x600

Các loại hoa dâm bụt

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dâm bụt khác nhau: hoa dâm bụt vàng, hoa dâm bụt lồng đen,… Tuy nhiên tại chỗ này là những loại hoa phổ thông nhất ở Việt Nam:

Hoa dâm bụt thái

Hoa dâm bụt thái là loại cây bụi lớn, cây mọc thẳng, cây có độ cao trung bình từ 2 – 5m, lá có hình trứng, phiến lá rộng, lá cây mọc xen kẽ nhau.

Hoa Dam But Thai 1 800x535

Hoa dâm bụt lùn

Dâm bụt lùn có độ cao từ 30 – 45cm, kích tấc nhỏ, có hoa lớn và ra hoa quanh năm nên thường dùng làm trang trí trong nhà.

Hoa Dam But 91 800x794

Hoa dâm bụt kép

Dâm bụt kép có thân đứng thẳng, phân nhánh, lá có hình trụ giống với lá dâu tây, hai bên méo có răng cưa thô. Hoa có kích tấc lớn, mọc đơn ở phần nách lá và hoa có nhiều cánh mọc chồng lên nhau.

Hoa Dam But 2 800x749

Ý nghĩa hoa dâm bụt

Tùy thuộc vào đặc điểm văn hóa truyền thống truyền thống ở những quốc gia khác nhau mà hoa dâm bụt cũng mang ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như từ xa xưa ở Việt Nam hoa dâm bụt thường dùng làm chỉ những người dân dân con gái không đàng hoàng, không thủy chung vì được trồng ở hàng rào, ai cũng sẽ có được thể ngắt.

Tuy nhiên, ở Bắc Mỹ hoa dâm bụt lại biểu tượng cho đức tính tuyệt vời của người phụ nữ. Hay ở Nước Hàn thì dâm bụt lại biểu tượng cho những hồi ức tuổi thơ, mang hoài niệm và ký ức trong sáng và êm đềm. Chính vì vậy mà còn đem lại vận may, niềm sung sướng cho nhiều người.

Hoa Dam But 12 800x578

Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa ở trên thì với mỗi sắc tố hoa khác nhau thì lại đem một ý nghĩa khác nhau:

  • White color biểu tượng cho việc trong sáng, giản đơn và trắng trong của người con gái.
  • Màu vàng mang ý nghĩa đưa đến vận may, nụ cười và luôn hướng đến tương lai.
  • Red color biểu tượng cho những mê say cháy bỏng trong cuộc sống.
  • Màu tím lại biểu trưng cho việc cao quý, kì bí.
  • Màu hồng là khuôn mặt cho tình bạn, cho những may mắn, gắn bó.

Tác dụng của hoa dâm bụt

Từ lâu hình ảnh hoa dâm bụt bên các hàng rào đang không còn xa lạ gì với rất nhiều đứa trẻ ở những làng quê Việt Nam. Hiện tại, dâm bụt là loài hoa được rất nhiều nhân tình thích bởi công dụng mà nó mang lại:

Xem Thêm  Mệnh Hỏa Hợp Cây Gì Nhất? Cây Phong Thủy Cho Người Mệnh Hỏa Nhiều Tài Lộc

Trang trí không gian nhà

Dâm bụt là loại hoa lá hoa lá cây cảnh ra hoa quanh năm, có hoa đẹp và thơm ngát vì thế thường được sử dụng để trồng tại ban công, sân vườn hay hàng rào với tác dụng trang trí, điểm tô thêm vào cho không gian xung quanh nhà đất của bạn.

Không chỉ có thế, hoa dâm bụt còn tồn tại khả năng thanh lọc không khí hiệu quả. Tương trợ cho không gian nhà đất của bạn trở nên mát mẻ, trong lành và tất cả chúng ta cũng xuất hiện thể thư giãn giải trí tiêu khiển, xả streess đấy.

Tác dụng chữa bệnh trong y khoa

Không chỉ có công dụng trang trí không gian nhà mà hoa dâm bụt còn được sử dụng trong y khoa, có khả năng tương trợ điều trị, bào chế nhiều loại thuốc chữa bệnh khác nhau:

Hoa Dam But 3 800x600

  • Chữa bệnh đau nhức, mỏi mệt: Sử dụng 30g lá si, 30g lá dâm bụt, 30g lá mận, 30g lá đào, 30g lá thài lài. Thái nhỏ lá, phơi khô và đem đi sao vàng hạ thổ ngâm với rượu. Sau đó tất cả chúng ta cũng xuất hiện thể sử dụng để massage xoa bóp giúp ổn định áp huyết, giảm đau nhức, tê mỏi tay chân một cách hiệu quả.
  • Chữa mụn nhọt: Lấy 50g hoa dâm bụt, lá thồm lồm, lá trầu giã nát để đắp lên phần bị mụn nhọt 1 lần/ngày. Sau khoảng tầm chừng từ 3 – 5 ngày các các bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Ngăn ngừa bệnh tim: Trong dâm bụt chứa những chất kiểm soát lượng cholesterol trong máu hiệu quả giúp tương trợ điều trị bệnh tim.

Cách trồng hoa dâm bụt đơn giản trong chậu

Dâm bụt là loại hoa đẹp, có khả năng thanh lọc không khí, ra hoa quanh năm vì thế được rất nhiều nhân tình thích lựa chọn để trồng xung xung quanh nhà. Tuy nhiên, để trồng cây dâm bụt đẹp, sinh trưởng và phát triển tốt thì bạn nên lưu ý các vấn đề sau đây:

Đất trồng

Hoa dâm bụt là loại cây ưa ẩm trung bình, có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong nhập cuộc tự nhiên. Tuy nhiên, để cho cây phát triển tốt, ra hoa đẹp thì bạn nên sử dụng đất mùn, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước cao.

Hoa Dam But 41 1 800x450

Nhiệt độ thích hợp để trồng hoa dâm bụt

Nhiệt độ tốt nhất để hoa dâm bụt sinh trưởng và phát triển là từ 15 – 30 độ C, chính vì vậy mà bạn nên gieo trồng cây vào khoảng tầm chừng tháng 2 – tháng tư và tháng 7 – tháng 9. Bởi vì lúc này nhiệt độ không thực sự nóng hoặc quá lạnh thích hợp để cho cây phát triển và ra hoa.

Cách nhân giống cây

Hoa dâm bụt thường được nhân giống bằng hai cách thức là gieo hạt và giâm cành:

Hoa Dam But 51 800x650

  • Gieo hạt: Hạt giống sau lúc mua về thì có thể ngâm qua nước để tiện lợi nảy mầm, sau đó đem đi gieo trên luống hoặc trong chậu. Gieo xong thì nên bổ sung thêm một lớp mùn hoặc đất mỏng để giúp giữ ẩm và hạn chế bị sâu bọ tiến công. Sau khoảng tầm chừng từ 2 – 4 tuần cây nảy mầm và phát triển thì có thể đem đi trồng ở chậu.
  • Giâm cành: Lựa chọn cành giâm ăn nhập, vô hiệu phần lá thừa không cấp thiết (chỉ để lại khoảng tầm chừng 2- 3 lá trên ngọn cây), sau đó đem ngâm trong dung dịch IBA kích thích mọc rễ (hoặc có thể sử dụng mật ong). Đặt cành giâm vào trong nước, thay nước một tuần/lần cho tới lúc cành giâm hình thành rễ thì đem đi trồng trong chậu.
Xem Thêm  Giới thiệu mẫu tiểu cảnh cây xanh sân vườn đẹp tuyệt vời nhất 2020

Cách chăm sóc hoa dâm bụt

Sau thời khắc trồng xong thì bạn cần phải phải phải tiến hành chăm sóc cây tốt để cây ra hoa thường xuyên và đẹp hơn. Dù rằng hoa dâm bụt là loài hoa tiện lợi trồng và chăm sóc nhưng bạn cũng nên lưu ý những điều sau đây:

Tưới nước

Khi so sánh với những cây non khi mới trồng, đây là thời khắc cây mọc rễ thích ứng với môi trường tự nhiên tự nhiên mới nên bạn cần phải phải phải thường xuyên tưới nước để bổ sung dưỡng chất giúp cây phát triển. Nên tưới nước khoảng tầm chừng 3 lần/tuần tùy vào thời tiết.

Khi so sánh với cây hoa dâm bụt đã phát triển thì tất cả chúng ta cũng xuất hiện thể giảm lượng nước xuống vì đây là loại hoa chịu hạn tốt. Bạn cũng xuất hiện thể tưới nước từ là một trong những – gấp đôi/tuần. Tuy nhiên, để cây ra hoa đều đẹp thì vào thời kỳ hoa ra nụ bạn nên tưới nước thường xuyên hơn.

Bón phân

Dâm bụt có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt trong môi trường tự nhiên tự nhiên tự nhiên nên bạn không cần bón phân quá nhiều. Thay vào đó tất cả chúng ta cũng xuất hiện thể bón phân NPK định kỳ cho cây từ 2 – 3 tháng/lần để giúp cây hấp thụ ra hoa.

Hoa Dam But 41 800x491

Tỉa cành

Cây dâm bụt phát triển nhanh và khả năng phân cành lớn nên trong quá trình trồng bạn nên thường xuyên cắt tỉa cành cho cây để cây không bị phân tán chất dinh dưỡng, giúp cây sinh trưởng tốt hơn. Tuy nhiên, tỉa cành sẽ tương trợ cho cây của bạn được đẹp và thẩm mỹ hơn rất nhiều.

Phòng ngừa sâu bệnh

Hoa dâm bụt thường tiện lợi bị các loại sâu bệnh hại tiến công: sâu cuốn lá, rệt hay ốc sên,… Vì thế trong quá trình trồng bạn cần phải phải thường xuyên nhìn nhận và đánh giá cây để sở hữu thể sử dụng biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Quả thực, hoa dâm bụt không chỉ đẹp mà còn được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hiện nay như: trang trí, công dụng trong y khoa. Hy vọng với những thông tin ở trên thì những tất cả chúng ta cũng xuất hiện thể hiểu thêm về loại hoa này và chọn cho mình một chậu hoa dâm bụt đẹp tuyệt vời nhất cho nhà mình nhé.

 

About the author

    achocanh

    Blog nơi mình muốn chia sẻ kiến thức về chó mèo,Hy vọng với kiến thức ít ỏi của mình sẽ giúp các bạn biết nhiều điều thú vị về con vật xung quanh ta

    Leave a comment: